Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Chia sẻ với bạn vấn đề: Ngoại giảm, nội tăng

Ở nhiều địa phương, ngành du lịch cũng chủ động tham gia các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch, tổ chức các hội nghị xúc tiến du lịch cùng với các hãng hàng không, lữ hành quốc tế, triển khai các biện pháp kích cầu du lịch, làm mới và đa dạng các sản phẩm du lịch. Điển hình như tỉnh Lào Cai đã mở thêm một số sản phẩm du lịch mới như khám phá Phanxipan, đua ngựa Bắc Hà... Tỉnh Phú Yên đầu tư xây dựng tuyến đường du lịch phía Bắc cầu An Hải - gành Đá Đĩa...
... Sự sút giảm số lượng khách nước ngoài còn nằm ở những khó khăn chủ quan, như giao thông chưa thuận lợi, giá dịch vụ cao, ô nhiễm môi trường, thiên tai...
Khó khăn chồng chất
Lý giải nguyên nhân khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm, ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, nếu 2003 chịu ảnh hưởng của dịch bệnh SARS và 1997 bị ảnh hưởng suy thoái kinh tế châu Á thì năm Kỷ Sửu vừa qua có cả hai yếu tố này: đại dịch cúm A/H1N1 lẫn khủng hoảng kinh tế thế giới. Song song đó, nhiều đợt bão lũ hoành hành khiến cả tuyến du lịch biển Việt Nam, du lịch di sản gần như ngưng trệ...
Khách nội địa tăng mạnh tại các di tích văn hóa - lịch sử - Ảnh: Phương Hà
Tỷ giá thay đổi trong năm 2009 cũng ảnh hưởng không ít đến doanh thu của ngành du lịch. Giá ngoại tệ thay đổi dẫn đến giá tour tăng cao. Không ít công ty du lịch đã bị khách hàng hủy tour vì giá. Một số công ty du lịch của Nhật còn so sánh, giá phòng ở Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực, trong khi chất lượng vẫn giậm chân tại chỗ đã làm cho lượng khách Nhật giảm 7%.
Theo ông Tâm Thiện, Giám đốc Công ty Du lịch Rồng Đông Dương, suy thoái kinh tế toàn cầu chỉ là một trong những lý do nhưng không phải là nguyên nhân chính, bởi năm 2009, trong khi Việt Nam chỉ đón được gần 4 triệu khách quốc tế, thì Thái Lan đón 15 triệu, Malaysia 22 triệu, Indonesia 6,3 triệu và Trung Quốc 126 triệu khách.
Điều này cho thấy sụt giảm của số lượng khách nước ngoài còn nằm ở những khó khăn chủ quan, như giao thông chưa thuận lợi, giá dịch vụ cao, ô nhiễm môi trường, thiên tai. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá, hiện chất lượng dịch vụ du lịch nhiều nơi còn thấp. Môi trường của các điểm đến nổi tiếng như Sa Pa, Hạ Long, Đà Lạt... đang bị xâm hại trầm trọng, không giữ được nét đẹp ban đầu.
Linh hoạt xoay xở
Phán đoán trước tình hình khó khăn, năm 2009, Tổng cục Du lịch đã đưa ra nhiều giải pháp, chính sách kích cầu du lịch, Chương trình Ấn tượng Việt Nam đã thu hút 101 doanh nghiệp lữ hành để có thể cung cấp hơn 300 tour giảm giá từ 30 - 50%. Hơn 120 khách sạn từ 1 - 5 sao mạnh dạn giảm giá phòng đến 30%. Về phía đơn vị vận chuyển, Vietnam Airlines cũng đã giảm giá vé tới 60% trên một số đường bay nội địa...
Năm 2009 cũng là năm Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức hàng loạt sự kiện để thu hút khách quốc tế như Liên hoan Diều quốc tế tại Vũng Tàu, Lễ hội Hoa Đà lạt, Hội thi Pháo hoa Đà Nẵng, Lễ hội Biển Nha Trang, Festival Cồng chiêng quốc tế tại Gia Lai, Tuần Văn hóa - Du lịch Mekong - Nhật Bản tại Cần Thơ... Nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong nước tham gia hội chợ, hội thảo, các sự kiện du lịch cũng được tiến hành nhằm tìm kiếm khách hàng tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Úc, New Zealand, các nước ASEAN cũng như thị trường mới là Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và các nước Đông Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ.
Tại lễ tổng kết một năm thực hiện chương trình Ấn tượng Việt Nam cuối tháng 1 vừa qua, các lãnh đạo trong ngành du lịch thừa nhận, tính liên kết giữa các đơn vị, ngành, địa phương chưa đồng đều.
Có nhiều doanh nghiệp vận chuyển, nhà hàng, khách sạn... không giảm giá hoặc giảm rất ít và không đúng thời hạn của chương trình, hoặc còn e ngại việc giảm giá sẽ tác động đến tâm lý khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng như thương hiệu của đơn vị.
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp liên doanh vẫn đứng ngoài cuộc, một số địa phương không tích cực, cụ thể như Hà Nội còn tăng phí các điểm tham quan. Điều này có phần ảnh hưởng đến sự phát triển chung.
Các công ty lữ hành cũng tích cực đưa ra hàng loạt sản phẩm du lịch khuyến mãi, tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch, như: Saigontourist phối hợp với các hãng hàng không quốc tế quảng bá du lịch Việt Nam trên các chuyến bay thông qua các ấn phẩm bằng tiếng Anh phát miễn phí cho hành khách; Vietravel, ngoài việc giảm giá tour còn đưa ra mức bồi thường cao nhất cho du khách là 75.000 USD/khách khi có dịch cúm A/H1N1...
Ở nhiều địa phương, ngành du lịch cũng chủ động tham gia các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch, tổ chức các hội nghị xúc tiến du lịch cùng với các hãng hàng không, lữ hành quốc tế, triển khai các biện pháp kích cầu du lịch, làm mới và đa dạng các sản phẩm du lịch. Điển hình như tỉnh Lào Cai đã mở thêm một số sản phẩm du lịch mới như khám phá Phanxipan, đua ngựa Bắc Hà... Tỉnh Phú Yên đầu tư xây dựng tuyến đường du lịch phía Bắc cầu An Hải - gành Đá Đĩa...
"Trái ngọt" bất ngờ
Mặc dù không thu hút được nguồn khách ngoại quốc như mong muốn, nhưng những cố gắng của ngành du lịch, đặc biệt là việc tập trung phát triển du lịch nội địa đã đạt được hồi đáp khá nhiệt tình từ khách hàng trong nước. Nhờ thế, lượng khách trong nước từ 20,8 triệu lượt người năm 2008 tăng lên 25 triệu lượt người năm 2009.
Đại diện Công ty Vietravel cho biết, từ 30/12/2009 - 6/1/2010, các điểm đến nằm trong tuyến liên hoàn với Đà Nẵng là Hội An - Huế - Phong Nha không còn phòng nên các hãng lữ hành không thể đưa khách đi. Resort Furama Đà Nẵng cũng tiết lộ, khách nội địa luôn chiếm 15% tổng lượng khách của khu nghỉ dưỡng này. Ở Golden Sand Resort & Spa (Hội An), lượng khách Việt Nam chiếm 50 - 60%, cao điểm vào dịp lễ đến 90%.
Ông Đỗ Quốc Thông, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành phấn khởi cho biết, trong thời điểm khách quốc tế giảm theo tỷ lệ chung từ 20 - 25%, thì lượng khách nội địa của Benthanh tourist tăng 30%. Nhờ tăng cường khai thác khách đoàn, khách MICE (du lịch kết hợp khen thưởng, hội nghị, hội thảo và triển lãm) từ các nhà máy, xí nghiệp, trường học..., nên doanh thu của đơn vị này vẫn tăng trưởng.
Có thể nói, về cơ bản, sự năng động đã cứu ngành du lịch trong giai đoạn khó khăn nhất. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, sự phát triển du lịch nội địa hiện nay là chưa bền vững bởi khách nội địa chủ yếu chọn điểm đến là nước ngoài, cụ thể là Thái Lan, Singapore, đặc biệt ngày càng đi xa hơn các nước ASEAN và Trung Quốc như Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật, Hàn... Nhưng muốn tăng lương khách này, còn cần những điểm đến mới và giá rẻ hơn so với tour trong nước. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét